sizevuong
Hoàng Minh Huệ

Tác giả:

Hoàng Minh Huệ

Insight ngành hàng thời trang trên Thương mại điện tử

Insight ngành hàng thời trang trên Thương mại điện tử

Ngành hàng thời trang trên Thương mại điện tử đang đứng Top 2 về Volume. Doanh thu hàng tháng chỉ tính riêng ngành thời trang nữ đã hơn 260 tỷ VNĐ. Đây là ngành hàng rất béo bở và dễ thúc đẩy trên sàn (so với các ngành khác). Vậy ngành hàng thời trang có những đặc điểm gì? Khó khăn ở đâu? Cần đầu tư gì? Mời bạn xem hết bài viết của UpBase để có cái nhìn khác hơn.

Đặc điểm ngành hàng thời trang trên Thương mại điện tử

  1. Không gian mua sắm: Không bị giới hạn. Khách hàng có thể truy cập và quyết định mua hàng ở mọi nơi, bất kỳ thời điểm nào. Cùng với đó là đa dạng các hình thức thanh toán. Tiếp cận và thu hút những khách hàng tiềm năng từ những ngày Sale lớn giúp doanh nghiệp bùng nổ doanh số.
  2. Ở giai đoạn đầu, thời gian xây dựng sản phẩm và gian hàng có thể lâu hơn bán offline: Đăng ký, chờ xét duyệt, chuẩn bị hình ảnh, đăng sản phẩm, xét các chương trình, làm sao sản phẩm lên Top,….. Tuy nhiên, nếu Doanh nghiệp vượt qua giai đoạn này, thì tiềm năng phát triển sẽ bền vững hơn các kênh khác như Facebook, Instagram,…
  3. Tuy nhiên, cái khó của ngành hàng thời trang trên e-Commerce là quá nhiều đối thủ. Cùng một ngành hàng nhưng có đến cả ngàn thương hiệu, với khoảng giá rộng, mẫu mã phong phú. Chính vì thế có thể dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi thấp. Ngành hàng thời trang có Conversion rate (tỷ lệ chuyển đổi) trung bình chỉ từ 2%-3%.
  4. Bên cạnh đó, vì khách hàng không được trực tiếp trải nghiệm sản phẩm. Nên Doanh nghiệp phải đầu tư nhiều hơn về mặt hình ảnh, miêu tả trực quan, đánh giá, bảng quỹ đổi kích cỡ,… Chính vì vậy, Doanh nghiệp cần đầu tư nhiều vào hình ảnh sản phẩm và giữ uy tín gian hàng.

Xem thêm: Doanh thu tăng 5 lần tuần Mega Campaign cùng UpBase

Cần đầu tư gì cho gian hàng kinh doanh thời trang?

Không chỉ riêng ngành thời trang, mà tất cả các ngành nếu muốn phát triển trên e-commerce thì đều phải đầu tư. Đã qua cái thời chỉ đăng sản phẩm là có lượt mua, khách vào ầm ầm. Đó là câu chuyện của những năm 2016. Bây giờ là năm 2022, có 10 người mua thì 100 người bán, cạnh tranh khốc liệt. Nếu bạn không đầu tư, bạn sẽ đi chậm và bị bỏ lại phía sau.

Vậy cần đầu tư những gì cho ngành hàng thời trang trên Thương mại điện tử?

  1. Đa số hành vi mua hàng là tìm kiếm Thương hiệu hoặc sản phẩm theo chủ đích. Đôi khi khách cũng chỉ vô tình lướt thấy và quyết định mua hàng theo cảm xúc. Quá trình mua hàng sẽ diễn ra như sau: Hình ảnh đẹp -> Tò mò -> Tham khảo -> Thỏa mãn -> Mua
  2. Doanh nghiệp cần đầu tư nhiều nhất vào phần hình ảnh và video chuyên nghiệp. Điều này sẽ giúp nâng cao tỷ lệ click vào gian hàng và thúc đẩy quá trình ra quyết định của khách hàng. Cũng như giúp giải quyết phần nào vấn đề không được trải nghiệm của khách hàng.
  3. Cần quản lý sát sao và giải quyết vấn đề tồn kho, size số. Gãy size, lẻ size là vấn đề rất nhạy cảm của ngành hàng thời trang. Doanh nghiệp cần có định hướng rõ ràng và chiến lược kịp thời với những sản phẩm phễu, chủ đạo và luân chuyển sản phẩm mùa vụ.

Vấn đề lớn sẽ gặp phải của ngành hàng thời trang (nói chung): Tồn kho + mẫu mã + chiến lược

Việc kinh doanh sẽ chịu ảnh hưởng rất lớn nếu bán hàng thời trang mà không có đủ tồn kho. UpBase sẽ đưa ra một vài dẫn chứng như:

Về tồn kho:

Lẻ size: Khách hàng đã rất ưng và quyết định mua sản phẩm. Nhưng không có size để họ lựa chọn. Dẫn đến việc có traffic vào gian hàng nhưng không ra chuyển đổi -> Chi phí tăng vọt

Việc lẻ size còn dẫn đến việc Gian hàng không đủ điều kiện đăng ký tham gia các chương trình của sàn. (khi bị yêu cầu về số lượng tối thiểu của sản phẩm)

Vì thế, Nhà bán phải quản lý chặt chẽ lượng tồn thực tế của kho, đặc biệt khi bán đa sàn.

UpBase gợi ý: Nhà bán phải nắm bắt từng giai đoạn bán hàng, chương trình của từng kênh để lên kế hoạch từng giai đoạn. Sử dụng các phần mềm quản lý tồn kho và cập nhật thường xuyên.

Về mẫu mã

Doanh nghiệp cần nghiên cứu những sản phẩm chuyển mùa: xuân hè, thu đông, dịp lễ, nắm bắt theo trend, sản phẩm xu hướng để đáp ứng nhu cầu khách hàng tốt nhất.

Cốt lõi của thời trang là mẫu mã. Nếu không phải kiểu mẫu đa dạng, cập nhật liên tục thì cũng là kiểu dáng basic, không bị lỗi mốt. Kiểu dáng độc lạ vẫn có thể thúc đẩy, nhưng volume nhỏ, khả năng đột phá rất thấp. Chưa kể Doanh nghiệp phải tạo điểm nhấn và mạnh về Brand.

Về chiến lược:

Nhà bán sẽ thất bại nếu chỉ coi kênh e-Commerce là kênh đẩy tồn và không chú tâm đầu tư chỉn chu. Bạn phải nắm rõ được tình hình của sàn, đặc điểm sản phẩm, những thay đổi mới,…. Từ đó mới đưa ra được những chiến lược rõ ràng cho từng giai đoạn, xây dựng được bộ sản phẩm phù hợp

Nghiên cứu và lên chiến lược sản phẩm cụ thể trước mùa vụ. Nghiên cứu thị trường, khách hàng và xu hướng mua sắm.

Xem thêm: Case study về thương hiệu váy công sở – Alice chiến Top 1 thị phần

Xuất bản vào 12/29/2023

Bài viết mới

icon next

icon next

icon next

icon next

icon next

icon next