Kinh doanh Fulfillment by Amazon (FBA) đã trở thành một trong những cách phổ biến để bắt đầu kinh doanh trực tuyến. Việc sử dụng dịch vụ FBA cho phép các nhà kinh doanh tận dụng cơ sở hạ tầng vận chuyển và lưu trữ của Amazon, giúp họ tập trung vào việc phát triển sản phẩm và tiếp thị thay vì lo lắng về việc gói gọn hàng và giao hàng.
Tuy nhiên, mặc dù FBA cung cấp nhiều lợi ích, nhưng việc đóng gói hàng vẫn là một phần quan trọng và đòi hỏi sự cẩn trọng. Trong blog này, chúng tôi sẽ đi vào một số lưu ý quan trọng khi đóng hàng cho kinh doanh FBA, giúp bạn đảm bảo rằng sản phẩm của bạn được vận chuyển an toàn và đến tay khách hàng một cách hoàn hảo.
Tầm quan trọng của đóng gói chuẩn FBA
Amazon đặt ra những tiêu chuẩn đóng gói khá chi tiết cho người bán FBA. Những tiêu chuẩn này khá phức tạp, và có thể khó follow đối với một số người mới nhưng những tiêu chuẩn này cũng để chắc chắn hàng hóa của seller đến được với tay khách trong điều kiện tốt nhất.
- Sản phẩm đóng gói không đúng cách có thể chịu tổn thất trong quá trình vận chuyển.
- Sản phẩm không được dán nhãn cẩn thận có thể bị mất hoặc nhầm lẫn.
- Sản phẩm được đóng gói quá mức có thể gây ra lãng phí và tác động tiêu cực đến môi trường.
- Bao bì không chất lượng có thể gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của doanh nghiệp bạn.
- Amazon đặc biệt coi trọng các yêu cầu đóng gói của mình và áp dụng các biện pháp kỷ luật đối với những nhà cung cấp không tuân thủ.
Các loại Barcode
Mỗi sản phẩm được chuyển đến trung tâm xử lý đơn hàng của Amazon đều yêu cầu phải có mã vạch để đảm bảo việc nhận dạng và theo dõi chính xác trong toàn bộ quá trình xử lý.
Có 2 loại barcode chính cho một lô hàng Amazon:
- Manufacturer Barcode: Barcode của nhà sản xuất
- Amazon Barcode: Barcode xử lý hàng của kho Amazon
Manufacturer Barcodes
Mỗi sản phẩm (ASIN) và các biến thể của nó (Variations) (như kích thước hoặc màu sắc) đều phải có mã vạch có thể quét được. Thông thường, đây là mã vạch do nhà sản xuất cung cấp (UPC, EAN, JAN, ISBN), trừ khi cài đặt mã vạch được thay đổi hoặc sản phẩm không đủ điều kiện. Mã vạch này thường để Seller có thể tracking đơn hàng của mình trên nền tảng logistic thứ ba mà nhà sản xuất sử dụng để ship hàng cho seller.
Trong tình huống có nhiều người bán sở hữu hàng tồn kho có cùng mã vạch của nhà sản xuất, Amazon có thể tiến hành thực hiện các đơn hàng từ kho hàng gần khách hàng nhất để đảm bảo việc giao hàng nhanh chóng.
Amazon Barcode
Tất cả các sản phẩm không đủ điều kiện theo dõi ảo bằng mã vạch của nhà sản xuất đều phải có mã vạch Amazon, còn được gọi là FNSKU.
Tất cả các sản phẩm không đủ điều kiện để được theo dõi bằng mã vạch của nhà sản xuất đều phải được gán mã vạch Amazon, hay còn được gọi là FNSKU. Nhãn mã vạch (FNSKU) này bắt đầu bằng chữ “X”, tiếp theo là một sự kết hợp duy nhất giữa các chữ cái và số được dành riêng cho từng sản phẩm.
Các sản phẩm yêu cầu đóng gói bổ sung, ví dụ như đóng bao hoặc bọc bong bóng, có thể được theo dõi bằng mã vạch của nhà sản xuất hoặc mã vạch của Amazon. Tuy nhiên, các mặt hàng đã được đóng gói sẵn sẽ cần phải được dán nhãn bổ sung.
Khi các sản phẩm đến các trung tâm xử lý đơn hàng của Amazon, mã vạch phải có thể quét được và không bị che phủ bởi bao bì hoặc các nhãn khác.
Chủ sở hữu thương hiệu có thể nộp đơn xin miễn GTIN nếu thương hiệu của họ đã được phê duyệt bởi Cơ quan đăng ký thương hiệu Amazon và không có mã vạch của nhà sản xuất.
Nhà sản xuất hoặc chủ thương hiệu muốn in mã vạch trực tiếp lên bao bì sản phẩm có thể đăng ký mã vạch UPC theo tiêu chuẩn GS1.
Quy chuẩn đóng gói
Bên cạnh mã vạch, Amazon cũng đặt ra các tiêu chuẩn chung về việc đóng gói cho các sản phẩm FBA. Dưới đây là một số trong số đó:
Yêu cầu cơ bản
Tất cả sản phẩm được gửi đến các trung tâm xử lý đơn hàng của Amazon đều phải được đóng gói một cách an toàn. Điều này có nghĩa là bất kỳ mặt hàng rời hoặc riêng lẻ nào, như sách, mỹ phẩm hoặc đồ điện tử, đều phải được đặt trong hộp, túi hoặc hộp đựng khác.
Hơn nữa, tất cả các mã vạch hiện có trên bên ngoài hộp vận chuyển phải được loại bỏ hoặc che kín. Điều này ngăn chặn hệ thống của Amazon quét nhầm mã vạch trong quá trình xử lý. Bất kỳ nhãn FNSKU nào do người bán tạo ra đều phải có mã vạch duy nhất tương ứng với biến thể sản phẩm cụ thể.
Quy chuẩn đóng gói với hàng bán theo set
Cần thực hiện các bước bổ sung nếu sản phẩm được bán dưới dạng combo nhiều sản phẩm tạo thành một SKU. Mỗi bộ phải được dán nhãn một cách rõ ràng để không bị tách rời, ví dụ như “Sold as set” hoặc “Ready to ship”. Điều này đảm bảo rằng các phần của bộ được giữ lại với nhau.
Các sản phẩm nhiều phần cần lắp ráp, chẳng hạn như đồ nội thất, không được Amazon chấp nhận. Tất cả các đơn vị phải được đóng gói và sẵn sàng vận chuyển cho khách hàng.
Quy chuẩn bao bì cấp 2 (Hộp)
Mọi mặt hàng được đóng trong hộp đều phải tuân thủ các tiêu chuẩn cụ thể:
- Hộp phải có sáu mặt kín và bảo vệ đầy đủ sản phẩm bên trong. Các hộp dễ bị sập dưới áp lực không được chấp nhận.
- Các lỗ và nắp hộp không được tự mở một cách dễ dàng. Băng dính hoặc keo dán có thể được sử dụng để cố định nắp đậy trong quá trình vận chuyển.
- Nếu hộp có các cạnh hoặc lỗ được đục thì hộp phải vượt qua bài kiểm tra thả rơi ở độ cao 3 feet ở tất cả các cạnh mà sản phẩm bên trong không bị vỡ.
- Đối với các hộp trọng lượng trên 10 lbs, nên sử dụng bìa cứng sóng hai mặt để tăng độ bền.
Ngày hết hạn
Nếu sản phẩm có ngày hết hạn hoặc ngày sử dụng cuối cùng, ngày đó phải được biểu diễn theo định dạng MM-DD-YYYY hoặc MM-YYYY. Tất cả các biến thể phải được gắn nhãn theo định dạng phù hợp, được áp dụng dựa trên ngày ban đầu.
Ngày hết hạn phải được ghi rõ trên bao bì bên ngoài đối với các sản phẩm cần chuẩn bị thêm, như túi polyethylene hoặc bubble, để có thể nhận biết chúng khi tiếp nhận.
Tiêu chuẩn Ship hàng vào kho Amazon
Shipment và tiêu chuẩn thùng carton
Để có thể ship hàng vào kho Amazon, bước đầu tiên là cung cấp thông tin chi tiết về nội dung của thùng carton.
Khi tạo Shipment trong Seller Central, bạn phải chỉ định chính xác những mặt hàng nào nằm trong mỗi hộp vận chuyển cũng như số lượng của từng sản phẩm.
Việc này giúp Amazon chính xác nhận biết hàng tồn kho của bạn vào hệ thống của họ và cho phép việc lưu trữ và quản lý hàng tồn kho một cách thích hợp trong các trung tâm xử lý đơn hàng của họ.
- Tất cả các thùng carton ở trong tình trạng tốt với nắp còn nguyên vẹn và kích thước tối thiểu là 6 x 4 x 1 inch.
- Các thùng carton tái sử dụng phải được loại bỏ nhãn, băng dính cũ hay bất cứ chữ viết, logo cũ nào xuất hiện trên hộp.
- Thùng carton phải được dán kín hoàn toàn trên tất cả các đường nối và cạnh bằng băng dính rộng 2-3 inch và không có khoảng trống.
- Bên trong mỗi thùng carton, các sản phẩm phải được bọc cẩn thận bằng vật liệu như bọc bong bóng và giấy để tránh hư hỏng do dịch chuyển.
- Các thùng carton không được vượt quá 25 inch ở bất kỳ cạnh nào và tổng trọng lượng là 50lb, ngoại trừ các vật dụng quá khổ riêng lẻ.
- Tuân thủ các yêu cầu cụ thể đối với các mặt hàng quá khổ (bulky), bao gồm hạn chế về trọng lượng và ghi nhãn đối với các gói hàng nặng.
Vật liệu đóng gói
Vật liệu được chấp nhận
- Bọc bong bóng
- Giấy kraft
- Gối hơi
- Tấm xốp polyetylen.
Vật liệu bị cấm
- Đậu phộng đóng gói
- Xốp
- Giấy vụn
Một số yêu cầu khác
Đối với tất cả các sản phẩm, việc tuân thủ các quy định về mã vạch sản phẩm có thể quét được của FBA là điều bắt buộc.
- Mỗi hộp đều phải có nhãn ID hộp Amazon FBA và nhãn của nhà cung cấp dịch vụ.
- Có những yêu cầu đặc biệt dành cho các phương thức vận chuyển khác nhau, bao gồm giao hàng LTL, FTL và FCL.
- Việc tuân thủ các quy định này rất quan trọng để tránh việc hàng tồn kho bị từ chối, hàng hóa bị vứt bỏ hoặc trả lại, và ngăn chặn sự cản trở đối với các lô hàng trong tương lai.