sizevuong
Hoàng Minh Huệ

Tác giả:

Hoàng Minh Huệ

Lưu kho FBT của Tiki? Những bất cập tồn tại? Có nên tham gia không?

Lưu kho FBT của Tiki? Những bất cập tồn tại? Có nên tham gia không?

Xin chào các nhà bán hàng! Việc vận hành, lưu kho hàng hóa luôn là vấn đề rất nhiều nhà bán hàng quan tâm. Tiki có chính sách hỗ trợ nhà bán hàng trong việc kho bãi, cụ thể là mô hình lưu kho FBT. Vậy lưu kho FBT của Tiki là gì? Có nên tham gia không? Nhà bán hàng sẽ được và mất gì? Hãy cùng UpBase tìm hiểu.

Mô hình lưu kho FBT của Tiki là gì?

Mô hình lưu kho FBT Tiki hiểu đơn giản là hàng hóa của nhà bán hàng sẽ được lưu tại kho của Tiki. Khi shop tham gia lưu kho FBT, hàng lưu kho sẽ được xử lý bởi TikiNow, giúp đảm bảo việc vận chuyển nhanh chóng.

Được gì nếu tham gia mô hình lưu kho FBT?

  • Nhà bán hàng chỉ cần tập trung thúc đẩy doanh số thay vì bận tâm quản lý hàng tồn, xử lý đơn, quá trình vận chuyển. Tiết kiệm chi phí, tinh giản bộ máy nhân sự.
  • Sản phẩm được sự hỗ trợ của dịch vụ giao nhanh TikiNow trong vòng 2h. Điều này rất cần thiết, giúp khách hàng nhanh chóng nhận được hàng.
  • Không lo xác nhận đơn, OVL hay phạt đơn hủy, thức đêm đóng gói mỗi dịp campain, chờ đợi shipper đến lấy hàng
  • Không lo đóng thiếu hàng, sai hàng, dính 1 sao và bị khách kiện
  • Tăng mức độ hiển thị với bộ filter độc quyền dành cho TikiNOW
  • Tỷ lệ hủy đơn thấp. Hiện tại mô hình này đã có mặt tại 6 tỉnh thành lớn: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang, Hồ Chí Minh và Cần Thơ. Có đến 97% đơn hàng giao đúng giờ và tỉ lệ đổi trả dưới 1%.

Tuy nhiên, bất lợi khi tham gia FBT là:

  • Khó chủ động trong việc chuẩn bị nguồn hàng từ nếu phát sinh từ các kênh khác. Trường hợp này sẽ phát sinh với những nhà bán hàng chưa có nhiều hàng hóa, quy mô nhỏ.
  • FBT được các nhà bán hàng đánh giá tệ vì tỷ lệ mất hàng cao, bồi thường không thỏa đáng.

Tham gia mô hình FBT của Tiki sẽ cần đóng chi phí gì?

  • Phí lưu kho: 0đ, thời hạn lưu kho là 30 ngày. Đối với sản phẩm 30 ngày không phát sinh đơn, sức bán yếu, hết HSD,v.v…sẽ được Tiki gửi thông báo và yêu cầu tạo phiếu rút hàng cho những sản phẩm đang lưu tại kho. Nếu nhà bán hàng không đến lấy hàng, phí lưu kho quá hạn sẽ là 10% giá hàng hóa/1 ngày.
  • Phí xử lý đơn hàng: dựa theo trọng lượng để tính phí.
  • Phí vận chuyển: tiki sẽ mặc định thu phí từ khách hàng. Nhà bán hàng có quyền điều chỉnh mức giảm phí vận chuyển cho khách hàng.

Phí xử lý rút hàng: mức phí này chi trả cho dịch vụ xử lý yêu cầu của nhà bán hàng khi rút hàng ra khỏi kho.

Phí xử lý đổi – trả – bảo hành

  • Biểu phí: với mỗi sản phẩm bán ra, Tiki sẽ thu phí cố định và phí chiết khấu theo bảng phí quy định. Phí thanh toán là 1%.
  • Chính sách thanh toán: thanh toán hàng tuần. Ví dụ: hóa đơn giao dịch từ ngày 01 đến ngày 07 sẽ được thanh toán trước ngày 15.
  • Thời gian giao hàng: trung bình 1,6 ngày trên toàn quốc.

Những vấn đề bất cập của kho FBT.

Để kiểm tra lượng hàng hóa tồn trong kho?

Nhà Bán truy cập Seller Center >> Kho & hàng tồn >> Báo cáo tồn kho >> Tồn kho thực tế.

Tổng hàng trong kho được tính theo công thức = Hàng tại kho hàng bán + Hàng đang xử lý

Xem bài viết khác về Tiki:

Chính sách giá bán mới tại TiKi có gì?

Nếu hệ thống báo tồn kho Tiki khác với thực tế ghi nhận thực tế thì sao? Tôi có bị mất hàng không?

Thực tế nếu mất hàng tại kho Tiki mà nhà bán hàng không có đủ bằng chứng khiếu nại là sẽ mất luôn. Trường hợp này đã bị nhà bán hàng kiện cáo khá nhiều lần. Vì trước khi nhập kho, 2 bên đã phải đồng kiểm và ký vào giấy xác nhận, dán minicode cho từng sản phẩm.

Nếu sản phẩm nhận được phản hồi của khách là hàng hóa bị vỡ, yêu cầu hoàn hàng thì ai sẽ chịu trách nhiệm?

Rất tiếc, nhà bán hàng sẽ phải chịu. Vì khi kiểm hàng, bên kho họ sẽ kiểm tra cả đóng gói sản phẩm, shop phải đảm bảo đóng gói đúng yêu cầu mà Tiki đưa ra. Hiện tại có chính sách khá gây tranh cãi là: Bồi thường do hư hỏng bao bì: Tối đa 30%. Cụ thể là gì thì Tiki không nói rõ.

Tổng kết:

Bài viết này UpBase đã gửi chia sẻ về vấn đề: lưu kho FBT của Tiki là gì? Có nên tham gia không? Nhà bán hàng sẽ được và mất gì? Hi vọng bạn thích bài viết này. Chúc các nhà bán hàng luôn bùng nổ đơn hàng.

Xuất bản vào 12/28/2023

Bài viết mới

icon next

icon next

icon next

icon next

icon next

icon next