Một số trường hợp khách hàng muốn trả hàng Shopee do một số lý do nhất định. Vậy cách trả hàng Shopee như thế nào? Chính sách trả hàng và hoàn tiền của Shopee cụ thể ra sao? Mất bao lâu để nhận được tiền hoàn Shopee? Cùng UpBase tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây!
Chính sách trả hàng & hoàn tiền của Shopee
Để người dùng có những trải nghiệm mua sắm tốt nhất, Shopee đã xây dựng chính sách trả hàng & hoàn tiền, trong đó cho phép khách hàng có thể trả hàng đối với tất cả các sản phẩm trong nước và quốc tế, gồm cả cửa hàng thường và Shopee Mall.
- Đối với đơn hàng thuộc Shopee Mall và đơn hàng quốc tế: Khách hàng sẽ trả hàng về kho Shopee.
- Đối với đơn hàng không thuộc Shopee Mall và đơn hàng trong nước: Khách hàng cần trả hàng về địa chỉ của người bán.
Với trường hợp mua hàng không phải Shopee Mall, Bạn có thể chọn nút “Yêu cầu Trả hàng/Hoàn tiền” trong vòng 3 ngày sau khi hệ thống đã cập nhật trạng thái “Giao hàng thành công”. Còn đối với trường hợp mua hàng Shopee Mall thì thời gian này là 7 ngày.
Bạn có thể xem chi tiết chính sách trả hàng & hoàn tiền của Shopee tại đây!
Các bước trả hàng Shopee
Bạn làm theo 3 bước trả hàng Shopee như sau:
Bước 1: Đóng gói hàng hoàn trả
Để hoàn trả hàng, đầu tiên bạn cần đóng gói một cách cẩn thận để tránh ảnh hưởng đến sản phẩm trong quá trình trả lại. Đồng thời bạn cũng sẽ trả lại cả các phụ kiện, quà tặng đi kèm của shop.
Bước 2: In, dán thông tin trả hàng
Bạn tiến hành in phiếu trả hàng mà Shopee đã gửi qua email, sau đó dán lên gói hàng trả. Hoặc bạn cũng có thể viết tay các thông tin này.
Bước 3: Chọn hình thức trả hàng
Bước thứ 3 là bạn cần chọn hình thức trả hàng. Bạn có thể chọn 1 trong 3 hình thức sau đây:
- Đơn vị vận chuyển đến trực tiếp nhà bạn để lấy hàng: Các đơn vị vận chuyển cung cấp hình thức này là J&T Express/Ninja Van/SPX/Giao Hàng Nhanh, và bạn được miễn phí trả hàng. Tuy nhiên, bạn sẽ chỉ được hỗ trợ tối đa 3 lần lấy hàng và trong vòng 1-2 ngày kể từ ngày lấy hàng bạn đã chọn.
- Tự gửi trả hàng tại bưu cục: Bạn có thể tự chủ động mang hàng đến các bưu cục của J&T/Ninja Van/SPX/Giao Hàng Nhanh gần bạn để gửi trả hàng. Hình thức này cũng sẽ không mất phí.
- Tự sắp xếp thời gian và phương án để gửi trả hàng cho shop: Bạn sẽ chủ động đóng gói đơn hàng và gửi trả cho shop bằng đường bưu cục, hoặc hỏa tốc qua Ahamove, Grab Express, Be … Bạn sẽ cần thanh toán trước phí trả hàng. Sau đó Shopee sẽ hoàn lại phí trả hàng này theo chính sách và thông qua Shopee Xu cho bạn. Tuy nhiên, nếu shop có khiếu nại về sản phẩm hoàn trả và Shopee không kiểm tra được hành trình đơn hàng hoàn trả của bạn thì bạn sẽ không được hoàn lại phí.
Cách trả hàng hoàn tiền Shopee đối với từng loại đơn hàng
Đối với đơn hàng Shopee Mall
Để trả đơn hàng Shopee Mall qua website, bạn làm như sau:
- Bước 1: Truy cập vào website https://shopee.vn/ và đăng nhập tài khoản của bạn.
- Bước 2: Chọn vào hình đại diện của mình ở góc trên cùng bên phải =>chọn “Đơn mua” => kéo đến đơn cần trả hàng bạn và chọn “Trả hàng/Hoàn tiền” => Nhập thông tin và cung cấp hình ảnh/ video => Chờ phản hồi.
- Bước 3: Kiểm tra kỹ số tiền hoàn hiển thị và gửi yêu cầu trả hàng. Số tiền này chính là số tiền bạn sẽ nhận lại được sau khi hoàn hàng, bạn cần xem có sai sót gì không.
- Bước 4: Chờ phê duyệt từ Shopee và bắt đầu chuẩn bị gói trả hàng.
Nếu bạn thực hiện trả hàng hoàn tiền đơn hàng Shopee Mall qua ứng dụng thì bạn làm như sau:
- Bước 1: Truy cập vào ứng dụng Shopee trên điện thoại và đăng nhập tài khoản.
- Bước 2: Chọn mục “Tôi” phía dưới góc phải => Chờ giao hàng.
- Bước 3: Kéo tìm đơn hàng mà bạn muốn trả hàng, ấn vào “Yêu cầu trả hàng/Hoàn tiền.”
- Bước 4: Chọn lý do trả hàng, thêm hình ảnh và video để làm bằng chứng.
- Bước 5: Điền thông tin cá nhân, tài khoản nhận tiền hoàn và nhấn hoàn thành.
- Bước 6: Chờ phản hồi từ người bán về yêu cầu đổi trả hàng.
Đối với đơn hàng không phải Shopee Mall
Đối với đơn hàng không phải Shopee Mall, cách thức hoàn trả cho đơn hàng quốc tế và đơn hàng trong nước sẽ có một số điểm khác nhau. Cụ thể như sau:
Đối với đơn hàng quốc tế:
- Bước 1: Vào app Shopee => Chờ vận chuyển => Chọn vào đơn hàng muốn trả hàng/hoàn tiền -> bấm chọn “Yêu cầu trả hàng/Hoàn tiền”.
- Bước 2: Điền thông tin yêu cầu => Chọn lý do trả hàng => Cung cấp hình ảnh/video làm bằng chứng (nếu cần) => Có thể thêm ghi chú bên dưới về vấn đề gặp phải => Hoàn thành.
- Bước 3: Chờ người bán phản hồi (thường là trong vòng 2 ngày).
Trả hàng hoàn tiền đơn quốc tế có thể xảy ra một trong ba trường hợp như sau:
- Trường hợp 1: Nếu người bán đồng ý với yêu cầu “Trả hàng/hoàn tiền” của bạn, bạn sẽ được hoàn tiền theo hình thức đã chọn mà không cần trả hàng trong vòng 14 ngày tiếp theo.
- Trường hợp 2: Shopee sẽ cần bạn trả hàng để kiểm tra tính hợp lệ. Nếu hợp lệ, bạn sẽ được hoàn tiền ngay, còn nếu không, Shopee sẽ gửi lại sản phẩm cho bạn. Quá trình này mất khoảng từ 2 - 6 ngày làm việc.
- Trường hợp 3: Bạn cần bổ sung thêm bằng chứng cho Shopee trong vòng 24h để được xét duyệt yêu cầu.
Cách in, dán phiếu thông tin trả hàng
Để đảm bảo gói hàng được trả về đúng địa chỉ của Người bán/Kho Shopee, sau khi đóng gói hàng để trả, bạn cần in, dán phiếu trả hàng (*) hoặc viết tay trực tiếp các thông tin trên gói hàng như sau:
- Chữ Trả hàng Shopee.
- Mã đơn hàng: Bạn vào mục “Tôi” => “Đang giao” => chọn đơn hàng cần trả để xem mã đơn hàng.
- Mã vận đơn: Lấy tại mục Chi tiết Trả hàng/Hoàn tiền
- Mã yêu cầu trả hàng: Lấy tại mục Chi tiết Trả hàng/Hoàn tiền.
- Địa chỉ trả hàng của Người bán/Kho Shopee: Vào mục Chi tiết Trả hàng/Hoàn tiền => Hành trình đơn hoàn trả => Xem.
- Địa chỉ lấy hàng hoàn trả của bạn: Nếu bạn Yêu cầu được hỗ trợ Lấy hàng tại nhà/Gửi trả hàng tại bưu cục thông qua đơn vị vận chuyển J&T/Ninja Van/SPX/Giao Hàng Nhanh thì bạn cần cung cấp thông tin về địa chỉ lấy hàng hoàn trả của bạn.
Thời gian hoàn tiền trả hàng Shopee
Khi Người bán đã nhận được hàng hoàn trả và đồng ý với sản phẩm trả về, Shopee sẽ hoàn tiền cho bạn. Thời gian hoàn tiền trả hàng Shopee sẽ phụ thuộc vào hình thức thanh toán bạn đã sử dụng khi đặt hàng:
- Đối với hình thức thanh toán khi nhận hàng và thanh toán bằng ví Shopee pay, thời gian hoàn tiền sẽ là sau 3 - 5 ngày làm việc kể từ ngày Shopee quyết định hoàn tiền. Tiền hoàn sẽ được chuyển vào ví Shopee.
- Đối với hình thức thanh toán bằng thẻ tín dụng, thời gian hoàn tiền là sau 7 - 16 ngày làm việc kể từ ngày Shopee quyết định hoàn tiền. Số tiền sẽ được hoàn trả lại thẻ.
Một số câu hỏi thường gặp về cách trả hàng trên Shopee
Khi nào thì bạn được phép trả hàng Shopee?
Bạn có thể hoàn trả hàng Shopee trong các trường hợp như sau:
- Sản phẩm được giao không phải là sản phẩm đã đặt.
- Giao nhầm đơn hàng.
- Sản phẩm bị hư hỏng, hết hạn sử dụng, sứt mẻ, vỡ nát …
- Sản phẩm đã được thanh toán bằng thẻ tín dụng nhưng không nhận được hàng.
- Bạn chưa nhận được hàng nhưng đã cập nhật trạng thái “giao hàng thành công”.
Yêu cầu trả hàng Shopee có bị tính phí không?
Câu trả lời là không. Bạn sẽ không bị tính bất kỳ chi phí nào và vẫn sẽ nhận được hoàn tiền 100% số tiền của đơn hàng.
Bấm nút "Đã nhận được hàng" có được đổi trả không?
Khi đã bấm nút "Đã nhận được hàng" thì bạn sẽ không thể thực hiện thao tác đổi trả trên Shopee nữa. Khi này bạn chỉ còn cách liên hệ và thỏa thuận với Người Bán để trao đổi về những vấn đề liên quan đến đơn hàng và mong muốn hoàn trả đơn hàng.
Không có thẻ ngân hàng thì nhận hoàn tiền như thế nào?
Nếu như không có thể ngân hàng để nhận tiền hoàn trả đơn hàng Shopee thì bạn sẽ cần liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hàng của Shopee để được hỗ trợ. Bạn có thể gửi mail về địa chỉ support@shopee.vn hoặc liên hệ tổng đài Shopee 19001221.
Kết luận
Qua bài viết, UpBase đã hướng dẫn bạn cách trả hàng Shopee nhanh chóng, đơn giản. Quy trình hoàn trả hàng Shopee gồm 3 bước cơ bản là đóng gói hàng hoàn trả; in, dán thông tin trả hàng và chọn phương thức hoàn hàng. Bạn cũng đã được hướng dẫn cách trả hàng hoàn tiền Shopee đối với từng loại đơn hàng cụ thể. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết!