Cùng UpBase Blog cập nhật báo cáo tổng quan mới nhất về thị trường Thương mại điện tử Việt Nam. Đây là báo cáo mới nhất của Metric – Nền tảng số liệu E-commerce. Các thông tin thị trường khách quan này sẽ là cơ sở giúp doanh nghiệp & nhà bán phân tích sâu hơn, kịp thời điều chỉnh chiến lược Kinh doanh & Marketing cho mùa mua sắm sôi động nhất năm 2023.
Doanh thu sàn Thương mại điện tử Quý III 2023
9 tháng đầu năm 2023, thị trường nội địa tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh kinh tế khi có mức tăng trưởng ấn tượng. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt tính 4.567.835 tỷ đồng, tăng 9,7% so với cùng kỳ năm 2022. Cũng trong Quý III, nhiều hoạt động phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương,… với các nền tảng mua sắm trực tuyến lớn như Shopee, Lazada, Tiki,… đã hỗ trợ hàng ngàn lượt doanh nghiệp tiếp cận phương thức phân phối hàng hóa trên Thương mại Điện tử (TMĐT). Cục TMĐT & Kinh tế số cũng đã tổ chức nhiều buổi đào tạo, tập huấn kiến thức TMĐT cho các cán bộ quản lý nhà nước, doanh nghiệp tại các tỉnh thành trên cả nước với sự đồng hành của các chuyên gia eCommerce, trong đó có Metric.
Theo dự báo của nhiều nhà phân tích, dù còn nhiều khó khăn nhưng thị trường trong nước đóng góp vai trò chủ công cho tăng trưởng kinh tế trong 3 tháng cuối năm. Và các cơ quan quản lý cho biết, thương mại điện tử cùng hoạt động kích thích mua sắm trực tuyến sẽ tiếp tục được đẩy mạnh.
Báo cáo sàn TMĐT quý III/ 2023 được Metric thực hiện độc lập, dựa trên các số liệu công khai và không bị ảnh hưởng bởi các đơn vị thứ ba. Trong báo cáo này của Metric, số liệu thống kê đã loại bỏ 2 loại sản phẩm: các hàng hoá ở dạng dịch vụ, quà tặng có sản lượng bất thường không tương xứng với phản hồi từ người tiêu dùng và các sản phẩm bán đơn ảo.
Như vậy, tổng doanh thu 9 tháng đầu năm năm 2023, đã cao hơn cả năm 2022 là 7%, tương đương hơn 10 nghìn tỷ đồng. Trong đó, có sự đóng góp đáng kể từ sàn Tiktok shop với 25 nghìn tỷ đồng.
Với các con số đáng chú ý như:
- 163.000 tỷ đồng là tổng Doanh thu trên các sàn TMĐT
- 586.000 gian hàng là tổng số shop có phát sinh đơn hàng trên Thương mại điện tử
- 1576 triệu đơn vị sản phẩm được giao thành công trên Thương mại điện tử
- Tăng trưởng 58% so với Doanh thu cùng kỳ năm 2022
9 tháng đầu năm 2022 sàn Tiktok Shop chưa ra mắt, nếu chỉ tính trên doanh thu 4 sàn Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, tỷ lệ tăng trưởng so với cùng kỳ là 33%.
(Số liệu thống kê từ: 01/01/2023 – 30/09/2023, báo cáo phân tích số liệu trên 5 sàn TMĐT Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki, Sendo, tất cả số liệu tổng hợp đã được lọc bỏ đơn ảo và các sản phẩm quà tặng).
Thị phần doanh thu các sàn Thương mại điện tử
Quý III/2023 chứng kiến sự tăng trưởng doanh thu vượt bậc của 5 sàn TMĐT đứng đầu tại Việt Nam hiện nay, đạt mức 22,66%. Đó là con số đầy tích cực trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn nhiều biến động.
So với quý II/2023, Shopee tiếp tục cho thấy sự ổn định khi gia tăng thêm 6% thị phần. TikTok Shop vẫn hoạt động tốt dù thị phần có giảm nhẹ. Thực tế cho thấy, sàn TMĐT này đã tăng 5% doanh thu so với 3 tháng trước đó. Với hàng loạt các chương trình khuyến mãi được tung ra trong dịp lễ tết cuối năm, dự báo các sàn TMĐT sẽ tiếp tục phát triển mạnh doanh thu trong quý IV/2023.
Theo dữ liệu báo cáo về Thương mại điện tử được Metric tổng hợp và ghi nhận, Làm đẹp vẫn là ngành hàng có Doanh thu cao nhất trong tất cả các ngành trên Thương mại điện tử. Tiếp đến là ngành Nhà cửa đời sống, thời trang nữ, điện gia dụng,…
Top các ngành hàng có Doanh thu cao nhất theo các sàn:
Ngành hàng về sản phẩm Sách vẫn là thế mạnh của duy nhất sàn TMĐT Tiki. Doanh thu từ top các ngành hàng của sàn Shopee cao nhất với mức 10.000 tỷ đồng. Phân khúc giá rẻ vẫn chiếm ưu thế trên các sàn TMĐT Quý III/ 2023.
Báo cáo cũng cho thấy, Hà Nội và Hồ Chí Minh vẫn là 2 khu vực có doanh thu cao nhất trên sàn TMĐT.
Thị phần doanh thu shop thường quý III/2023 giảm 6% so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên tổng doanh thu shop thường vẫn tăng gần 10 nghìn tỷ đồng tương đương 34,37% Shop Mall tăng 6% về thị phần và 80,86% doanh thu thực tế so với cùng kỳ năm 2022. Sự dịch chuyển lên Shop Mall là xu hướng dễ thấy để tăng uy tín và doanh thu trên sàn TMĐT.
- Số shop thường: 326.022
- Số shop Mall: 29.765
Dữ liệu này chưa bao gồm sàn TikTok Shop do chính sách TikTok Shop Mall mới chính thức có trên nền tảng vào tháng 10.2023
Xem thêm: TikTok Shop Mall – Sản phẩm chính hãng 100%
Bên cạnh đó, báo cáo cũng cung cấp các thông tin chi tiết bao gồm Danh sách các shop có doanh thu cao nhất, các shop có số sản phẩm bán ra cao nhất trong Quý 3,2023 trên 4 sàn Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và thứ hạng các shop so với Quý 2,2023. Top 10 thương hiệu có doanh thu cao nhất Quý 3, 2023, Top 10 thương hiệu có sản lượng cao nhất Quý 3,2023.
Dự báo thị trường Thương mại điện tử Quý 4,2023
Theo báo cáo của Google, hành vi mua sắm của người tiêu dùng trong các mùa lễ hội sẽ trải qua 4 chữ D.
- Deliberate (Cẩn trọng): Người tiêu dùng thường lập kế hoạch và bước vào hành trình mua sắm đầy thận trọng thay vì chi tiêu bốc đồng. Họ có xu hướng cân đối số số tiền cần chi, hoàn thiện danh sách sản phẩm và nghiên cứu mua hàng.
- Deal – Seeking (Tìm kiếm ưu đãi): Với hàng loạt dịp lễ lớn, người tiêu dùng tìm kiếm khuyến mãi để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, chất lượng sản phẩm vẫn luôn được cân nhắc nhằm đảm bảo sản phẩm xứng đáng với số tiền bỏ ra.
- Determined (Quyết định mua hàng): Càng về cuối năm, người tiêu dùng sẽ càng gấp rút hoàn thành danh sách sản phẩm cần mua. Đồng thời, vẫn tiếp tục sẵn sàng chi tiền mua quà cho gia đình, bạn bè hoặc tự thưởng cho bản thân.
- Devoted (Tận tâm): 1 nhóm người tiêu dùng sẽ tiếp tục tìm, lên danh sách mua hàng ngay cả khi mùa lễ hội qua đi. Họ tận tâm với việc mua sắm bất kể thời gian nào trong năm thay vì chỉ mua sắm theo mùa
Nắm được hành trình 4 chữ D của người tiêu dùng, nhà bán có thể nâng cao lợi nhuận trong quý cuối năm thông qua các chiến thuật:
✓ Cập nhật liên tục các sản phẩm hot;
✓ Đẩy mạnh truyền thông để thương hiệu thường xuyên xuất hiện trong tâm trí
người tiêu dùng;
✓ Cung cấp các gói sản phẩm với đa dạng khoảng giá vàlựa chọn;
✓ Tạo trải nghiệm mua sắm liền mạch;
✓ Tận dụng tốt các chương trình mùa của sàn. Một số thông điệp đã được chứng minh hiệu quả qua nhiều năm mà nhãn hàng có thể áp dụng vàsáng tạo vỏ bọc mới như:
✓ Khoe (Flex)
✓ Trải nghiệm thúvị, đáng nhớ
✓ Về nhà ăn tết
✓ Trao gửi yêu thương
✓ Các cách ứng phó ngày lễ tết
Tuy nhiên, thương hiệu cần chú ý lựa chọn từ ngữ và thiết kế hợp thời, phù hợp với nhóm khách hàng mục tiêu.
Tận dụng cơ hội mua mua sắm cuối năm
3 tháng cuối năm dự kiến vãn sẽ tràn ngập thông tin khuyến mãi với hàng loạt chương trình và sự kiện của các kênh bán, trung tâm mua sắm, bám theo các ngày đôi, ngày lễ, Black Friday, Cyber Monday… Trên thế giới, các nền tảng mua sắm giá rẻ Trung Quốc và các công ty vận chuyển đa quốc gia đang giúp Trung Quốc không chỉ xuất khẩu hàng hóa mà còn “xuất khẩu” cả các “động lực mua hàng” của thị trường này ra thế giới như xu hướng giá rẻ từ Trung Quốc tràn vào thị trường nội địa sẽ tác động không nhỏ tới những nhà sản xuất trong nước.
Tuy nhiên, thực tế chứng minh, không phải cứ giá rẻ là chiến thắng, khi khách hàng ngày càng có nhiều kinh nghiệm trong mua sắm online. Giá rẻ những sản phẩm không xứng đáng cũng sẽ nhanh chóng bị người tiêu dùng quay lưng, để lại nhiều đánh giá tiêu cực gây ảnh hưởng tới nhà bán. Tối ưu kế hoạch kinh doanh trong mùa cao điểm này, nhiều doanh nghiệp đang lựa chọn hoặc phối hợp đồng thời nhiều chiến lược hoạt động nhằm đạt tối đa lợi nhuận, hạn chế bị cuốn vào cuộc chiến giá rẻ không hồi kết.
Xem thêm: Tăng tốc mùa mua sắm cuối năm, Doanh nghiệp tận dụng cơ hội đầy hứa hẹn trên TikTok Shop
Dù loại trừ hay không “cạnh tranh giá”, điều quan trọng tiên quyết là xây dựng chiến lược giá phù hợp. Không chỉ là đặt mức giá phù hợp với chất lượng sản phẩm và mức chi tiêu của khách hàng, mà còn đặt biên độ khuyến mãi hợp lý. Để có cơ sở lên kế hoạch kinh doanh hiệu quả, doanh nghiệp cần theo dõi thị trường và đối thủ sát sao. Các công cụ phân tích thông tin thị trường và kênh bán như nền tảng Metric.vn hiện được nhiều Thương hiệu – nhà bán sử dụng thường xuyên.
Một báo cáo thị trường của Forrester Consulting có khảo sát các công ty có thực hiện phân tích dữ liệu trong kinh doanh, cho thấy kết quả tích cực tại các tổ chức này: 54% Tăng doanh thu trực tiếp và 44% Đạt được lợi thế cạnh tranh.
Xu hướng Cá nhân hóa Thương hiệu cũng là hướng đi được lựa chọn nhằm nâng cao trải nghiệm và giữ chân khách hàng. Tích cực phát triển song song các kênh ngoại sàn và điểm bán, thu thập dữ liệu khách hàng (tên, số điện thoại, ngày sinh, email,…) sẽ gia tăng điểm chạm, thúc đẩy khả năng mua hàng lặp lại và gia tăng lòng trung thành. Tập trung vào lõi giá trị thương hiệu, nhiều doanh nghiệp đã gặt hái thành công, vượt bẫy giá rẻ.