sizevuong
Trần Anh

Tác giả:

Trần Anh

Livestream trên Shopee – Tuyệt chiêu thu hút khách hàng

Livestream trên Shopee – Tuyệt chiêu thu hút khách hàng

Livestream trên Shopee đang là xu hướng phát triển trong những năm sắp tới. Thời gian gần đây, sàn liên tục đẩy mạnh các tính năng, hứa hẹn sẽ tập trung rất nhiều vào mảng này. Vậy làm sao để tăng doanh thu từ mảng này? Hãy cùng UpBase tìm hiểu.

Quy định về Livestream trên Shopee

Shopee không có quy định cụ thể về nội dung Livestream. Tuy nhiên, các nhà bán hàng vẫn cần tuân thủ những điều này để tránh bị xử phạt khi Livestream trên Shopee.

  • Không vi phạm bản quyền: Bạn không được sử dụng hình ảnh, âm nhạc, video có bản quyền trong suốt buổi Livestream.
  • Không sử dụng ngôn ngữ tục tĩu, kích động: Bạn cần sử dụng ngôn ngữ lịch sự, tôn trọng người xem.
  • Không sử dụng thông tin nhạy cảm, nội dung khiêu dâm trong Livestream.
  • Không lạm dụng tính năng Livestream: Yêu cầu Người mua truy cập hoặc theo dõi các website, tài khoản mạng xã hội khác, cố ý thực hiện hành vi gian lận (gian lận mã giảm giá, hướng dẫn Người xem gắn tag live qua tin nhắn, v.v)
  • Người Livestream không được là trẻ dưới tuổi vị thành viên (dưới 18 tuổi)
  • Ngôn ngữ giao tiếp được phép là tiếng Việt hoặc tiếng Anh, cần tuân thủ theo tiêu chuẩn cộng đồng của Shopee Live.

Hướng dẫn thiết lập chuẩn bị trước Livestream trên Shopee

Lựa chọn những mặt hàng hấp dẫn nhất để Livestream trên Shopee

Chuẩn bị trước những sản phẩm “Ngon nhất”, được yêu thích nhất để thu hút khách hàng.

Top 5 ngành hàng được quan tâm nhất khi livestream bán hàng:

  • Quần áo/Thời trang và Làm đẹp
  • Trang trí nhà và nội thất
  • Điện tử và Tiện ích
  • Chăm sóc cá nhân
  • Đồ chơi/Sản phẩm dành cho Trẻ em

Trong suốt quá trình Livestream, bạn cần chủ động gắn thẻ từng mặt hàng được bán lên màn hình, trong khi trả lời các câu hỏi và thắc mắc trong cuộc trò chuyện. Tất cả những điều này đều diễn ra cùng một lúc nên bạn phải nhanh chóng trả lời nếu không năng lượng của buổi Livestream sẽ giảm.

Hãy đảm bảo rằng tất cả các công cụ gắn thẻ của bạn đã có sẵn, hoặc có người có thể giúp bạn gắn thẻ. Để bạn có thể tiếp tục và giới thiệu các sản phẩm tiếp theo.

Khung giờ Livestream phù hợp

Người bán nên chuẩn bị sẵn sàng và hoàn tất việc thiết lập không gian Livestream ít nhất 1 tiếng trước giờ Live chính thức. Shop cần bắt đầu Livestream theo thời gian đã cam kết với Shopee. Khung giờ có lượt xem cao nhất thường là giờ nghỉ trưa từ 12h00 – 13h30 và trước khi đi ngủ 21h00 – 23h00.

Thời lượng Livestream tối ưu từ 45 – 60 phút để đảm bảo duy trì tương tác của khách hàng.

Chuẩn bị nội dung trước khi Livestream

Các nhà bán hàng nên chuẩn bị kịch bản trước khi Livestream trên Shopee: Live sản phẩm gì, có những voucher ưu đãi gì, bao nhiêu người xem thì tung xu,…

3 phút đầu tiên trong Livestream rất quan trọng. Bạn có thể kéo dài thời gian trong khi chờ số lượng người xem tăng lên. Nhưng hãy nhớ rằng: bạn cần những người xem đầu tiên ở lại để duy trì buổi Live.

Sau khi bạn nhấn nút phát trực tiếp đó, hãy bật chế độ sẵn sàng “chiến đấu” của bạn lên và cảm ơn những người tham gia sớm. Liên tục nói về sản phẩm. Đây là cách cho họ biết những gì có trong cửa hàng và sản phẩm tuyệt vời mà bạn sẽ giới thiệu.

Đảm bảo thiết bị và đường truyền Internet ổn định

Để tránh trường hợp đang tương tác với khán giả rất tốt, nhưng lại gặp sự cố khiến buổi Livestream bị gián đoạn. Bạn cần check lại âm thanh, camera, pin và thậm chí cả kết nối internet trước khi phát trực tiếp. Sự chuyên nghiệp về mặt kỹ thuật âm thanh, ánh sáng, background đẹp cũng là cách để người xem nhớ đến và đón chờ Livestream của bạn.

Sử dụng thiết bị dự phòng tránh trường hợp bất ngờ xảy ra.

Hướng dẫn cách Livestream trên Shopee

Livestream bằng điện thoại (ứng dụng Shopee)

Để tiến hành Livestream trên Shopee, bạn thực hiện các bước như sau:

Bước 1: Đăng nhập tài khoản bán hàng vào ứng dụng Shopee App trên điện thoại >> chọn mục Tôi

Bước 2: Chọn Shopee Live.

Bước 3: Chọn Bật Live

Bước 4: Tiến hành thiết lập cho phát video trực tiếp của Shop:

  1. Đổi ảnh bìa: Người bán nên chọn những hình rõ nét và đơn giản, đừng quá cầu kỳ. Tốt nhất nên chọn luôn hình đại diện Shop hay thương hiệu của Shop.
  2. Nhập tên livestream (bắt buộc): Có độ dài dưới 60 ký tự và tên được viết in hoa
  3. Điền mô tả Shopee Live: Là một đoạn mô tả ngắn giới thiệu livestream của Shop đến Người xem, Shop có thể viết về chương trình khuyến mãi/ giảm giá, thông tin sản phẩm trên Live.

Bước 5: Chọn Thêm sản phẩm liên quan để thêm sản phẩm liên quan mà Người bán muốn giới thiệu trong livestream.

Có 3 tab Người bán có thể thêm Sản phẩm vào livestream:

  1. Đã thích: Những sản phẩm Shop đã thao tác nhấn thích trước đó
  2. Shop của tôi: những sản phẩm đang đăng bán trong gian hàng
  3. Gần đây: Gợi ý các sản phẩm đã livestream gần đây nhất

Có 2 cách thêm Sản phẩm bán vào livestream:

  1. Từng sản phẩm: Nhấp vào từng hình ảnh hiển thị sản phẩm
  2. Hàng loạt: Nhấp vào Chọn tất cả

Sau đó nhấn Xong để hoàn tất thao tác thêm sản phẩm.

Bước 6: Xoá các sản phẩm không mong muốn hoặc Sắp xếp lại thứ tự các sản phẩm ưu tiên hoặc không ưu tiên sau khi chọn xong sản phẩm.

Bước 7: Chọn Tiếp theo để chuyển sang màn hình livestream.

Bước 8: Kiểm tra góc quay camera, điện thoại và nhấn gửi Thông báo người theo dõi ở góc phải bên dưới màn hình.

Người bán cần kiểm tra lại góc quay camera, điện thoại trước khi livestream, để tránh khỏi những sai sót không mong muốn. Sau đó bạn thông báo người theo dõi trong vòng 3 phút kể từ lúc Livestream bắt đầu.

Mẹo: Trước khi Phát video trực tiếp, hãy thử chuyển đổi giữa camera trước và sau của thiết bị để đảm bảo chúng hoạt động tốt.

Bước 9: Chọn Bắt đầu phát Video trực tiếp khi Shop đã sẵn sàng.

Bước 10: Người bán sẽ có 3s đếm ngược để chính thức bắt đầu buổi Livestream trên Shopee Live.

0:00
/0:25

Cách tạo Shopee Live trên Ứng dụng Shopee

Livestream trên máy tính

Để thực hiện livestream trên máy tính người bán cần sử dụng phần mềm hỗ trợ kết nối OBS (Open Broadcaster Software)

Lưu ý: OBS là phần mềm từ nhà cung cấp trung gian không thuộc quản lý của Shopee

Bước 1: Bạn cần tải và cài đặt phần mềm OBS trên máy tính TẠI ĐÂY và làm theo hướng dẫn sau.

Bước 2: Đăng nhập Shopee Live trên Live trên PC TẠI ĐÂY.

Bước 3: Thực hiện kết nối OBS:

  1. Trên phần mềm OBS chọn Settings, sau đó chọn Stream tại cột bên trái.
  2. Tại Stream Type chọn Custom Streaming Server.
  3. Khi hệ thống hiển thị 2 dòng URL và Stream Key (Khóa) bạn copy URLKey (Khóa) trên màn hình Shopee Live PC để điền vào OBS , chọn Apply OK để lưu.
  4. Nhấn Start Streaming để bắt đầu livestream.

Cách chốt đơn hàng hiệu quả khi Livestream trên Shopee

Khác với tính năng bán hàng trên Facebook, Instagram hay Youtube… Tại Live bạn phải tự rà soát liên tục các bình luận của khách hàng và lên đơn hàng trực tiếp ngay trong Live của bạn. Nhưng có một lợi thế, người xem cảm thấy thu hút thì họ sẽ ở lại xem bạn Live và đặt đơn hàng ngay tại Livestream của bạn.

Bạn có thể sử dụng các tính năng như Người kiểm duyệt, Phản chiếu để chốt đơn hàng hiệu quả. Ngoài ra, hãy:

  • Giới thiệu sản phẩm: Giới thiệu màu sắc, chất liệu, những tính năng nổi bật và hữu ích nhất của sản phẩm
  • Khuyến mãi, giảm giá: Liên tục nhắc lại những ưu đãi voucher, Deal hời có trong Live
  • Hướng dẫn mua hàng
  • Kêu gọi khách hàng mua hàng: Kêu gọi khách hàng tương tác và chia sẻ với người thân để tăng tiếp cận của Livestream đến nhiều người hơn

Một số lưu ý giúp bạn Livestream trên Shopee hiệu quả

Chuẩn bị kỹ càng trước khi Livestream

Có lẽ lý do rõ ràng nhất khiến người tiêu dùng thích mua sắm thông qua hình thức bán hàng trực tiếp (livestream) là nó mô phỏng cảm giác đi vào một cửa hàng thực. Nó mang lại cảm giác chân thực vì bán hàng trực tiếp không cần chỉnh sửa và hiệu ứng. Vì vậy họ tin tưởng rằng họ sẽ nhận được những gì họ đã thực sự thấy trong quá trình phát livestream.

Dựa trên cơ sở người dùng của Trung Quốc, nơi họ đặt ra thuật ngữ “Shoppertainment”, bán hàng trực tiếp là một hoạt động tương tác giải trí giữa khán giả và người bán nhiều hơn. Những yếu tố để buổi bán hàng livestream trên Shopee đạt được hiệu quả cao là:

  • Sự chuyên nghiệp: âm thanh, ánh sáng, hậu kỳ đằng sau.
  • Sự vui vẻ, phấn khích: Khi livestream, người bán bắt buộc phải mang lại bầu không khí tích cực cho người xem. Điều này có thể biểu hiện qua sự vui vẻ, phấn khích và tính giải trí của người bán.
  • Có những Deal, voucher hấp dẫn: Không nhất thiết phải giảm giá sâu tất cả các sản phẩm. Để khuấy động phong trào những phút đầu tiên, người bán có thể tung ra 5 – 10 deal HOT cho những khách hàng nhanh tay nhất.

Hãy nhớ rằng, bán hàng qua Livestream không phải là hội nghị, không phải sự tương tác 1 chiều. Mục tiêu của bạn ở đây là liên tục thu hút khán giả và duy trì sự chú ý của họ càng lâu càng tốt. Vậy làm cách nào để bạn thu hút được mọi người mua trong thời gian Livestream của bạn?

Tại sao lượt xem cao nhưng ra đơn ít trên Shopee

Chọn thời điểm (khung giờ) Livestream phù hợp

Bạn có thể thực một số phiên Live với các khung giờ các nhau để test được thời gian nào là hiệu quả nhất. Lưu ý rằng thời lượng tối thiểu cho 1 phiên Livestream trên Shopee là 45 – 60 phút để đảm bảo duy trì tương tác của khách hàng.

Quảng bá Livestream

Bí kíp để Livestream trên Shopee có hàng trăm người theo dõi đó là chia sẻ trước thời điểm Live. Ngoài việc chia sẻ trên kênh Shopee, hãy nhớ phổ biến thông tin gian hàng của bạn trên các kênh khác như Fanpage, website, TikTok để thu hút nhiều người hơn đến Livestream.

Tương tác với khán giả, trả lời câu hỏi

Một buổi Livestream thành công không thể không có khán giả. Vì vậy, người Livestream phải tạo ra không khí nhộn nhịp, thúc giục người mua chốt đơn. Chia sẻ về sản phẩm và khuyến khích người xem đặt câu hỏi, tích cực tương tác để tư vấn, giải đáp thắc mắc cho người xem.

Khuyến khích người xem chia sẻ Livestream

Khuyến khích người xem chia sẻ Livestream cho người thân, bạn bè cùng săn ưu đãi để tăng tiếp cận của Livestream đến với nhiều người hơn.

7 cách tăng follow Lazada giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi

Tạm kết

Bài viết này UpBase đã gửi tới bạn quy trình tổ chức một buổi livestream trên Shopee – Giúp thúc đẩy doanh thu.

Xem thêm các bài viết khác:

Làm cách nào để Shop mới có thể cạnh tranh trên Shopee?

Chạy đơn ảo Shopee – Mất tất cả sau 1 đêm

Xuất bản vào 6/7/2023

Bài viết mới

icon next

icon next

icon next

icon next

icon next

icon next