Hoàng Minh Huệ

Tác giả:

Hoàng Minh Huệ

Thumbnail

5 Xu hướng thương mại điện tử năm 2022

Bài viết này UpBase sẽ gửi tới độc giả 5 xu hướng thương mại điện tử năm 2022. UpBase cũng đã có bài viết phần 1 về chủ đề này. Cùng với đó là báo cáo TMĐT năm 2021. Nếu quan tâm, bạn có thể đọc link phía dưới.

CẬP NHẬT: XU HƯỚNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ NĂM 2022

Báo cáo toàn cảnh Ngành Thương mại điện tử Việt Nam năm 2021

Sự lên ngôi của Social Commerce

Social Commerce sẽ tiếp tục vươn lên mạnh mẽ. Trở thành phương thức bán hàng phổ biến trên các nền tảng TMĐT trong thời gian tới. Nhờ việc kết hợp giữa hình ảnh trực quan sinh động với nội dung đa chiều. Social Commerce cung cấp cho khách hàng trải nghiệm mua sắm thú vị, chân thật, nhiều tương tác hơn. Trong khi đó vẫn đảm bảo những lợi thế của mua sắm trực tuyến như thuận tiện và an toàn hơn mua bán trực tiếp tại cửa hàng.

Ngoài ra, các tính năng như livestream, bình luận hoặc đánh giá sản phẩm đang trở nên ngày càng phổ biến. Điều này giúp nhà bán hàng nâng cao được sự kết nối, tương tác với khách hàng. Trong khi đó, Social Commerce cũng thu hút người dùng nhờ vào việc ứng dụng các công nghệ hiện đại. Có thể kể đến như hình ảnh 3D, video 360 độ, trí thông minh nhân tạo AI, hay livestream… Điều này nhằm cải thiện giao diện thân thiện và cá nhân hoá, giúp người dùng có hành trình mua sắm thú vị, thoải mái.

>>> Xem thêm: livestream trên Shopee – tuyệt chiêu thu hút khách

Nội dung do người dùng sáng tạo sẽ trở lên “quyền lực” hơn hết

Bên cạnh hình thức bán hàng thông qua livestream. Thì dạng bài đánh giá, hay video ngắn đang ngày càng phát triển mạnh trên các trang mạng xã hội như: Instagram, TikTok, Facebook,….

Đặc biệt trên nền tảng TikTok. Các nội dung quảng cáo, khuyến mãi được truyền tải thông qua video ngắn với những chủ đề hấp dẫn người xem như: mở hộp, đánh giá sản phẩm… Những dạng này hiện đang rất được ưa chuộng. Thời lượng video tối đa 1 phút khiến người xem nắm bắt thông tin sản phẩm nhanh chóng và đầy đủ. Trong đó, những nội dung “đập hộp” sản phẩm được mua từ các nền tảng TMĐT đã giúp các TikToker thu hút nhiều người xem.

Mua sắm đa kênh: Tăng “điểm chạm” – Đẩy doanh thu

Một Xu hướng thương mại điện tử năm 2022 tiếp theo sẽ là mua sắm đa kênh. Ngày càng nhiều thương hiệu và nhà bán hàng tham gia kinh doanh trên TMĐT để đa dạng hóa kênh bán hàng. Từ đó tiếp cận người dùng hiệu quả hơn. Tăng khả năng bỏ hàng vào giỏ và tái mua sắm của người dùng.

Mua sắm đa kênh không chỉ mang lại lợi ích cho nhà bán hàng trực tuyến mà còn cả nhà bán hàng ngoại tuyến. Thông qua việc đẩy mạnh mối quan hệ với khách hàng và tăng mức độ bao phủ thương hiệu.

>>> Xem thêm:Đánh giá tiềm năng của TikTok Shop tại thị trường Việt Nam.

Sự đa dạng phương thức thanh toán

Báo cáo từ Appota chỉ ra rằng: Tỷ lệ người tiêu dùng Việt Nam sử dụng ví điện tử để giao dịch tại các nền tảng TMĐT vào năm 2021 là 14%. Dự kiến sẽ đạt hơn 22% trong hai năm tới. Việc thanh toán bằng ví điện tử đang ngày càng trở nên phổ biến và có khả năng thay thế phương thức thanh toán tiền mặt khi nhận hàng (COD) trong tương lai gần. Tuy nhiên, các mối lo liên quan đến tính an toàn và bảo mật vẫn còn hiện hữu. Đặc biệt là với những người ở nông thôn hoặc nhóm người trung niên và lớn tuổi chưa có cơ hội tiếp cận nhiều với công nghệ.

Vì vậy, các bên cung cấp giải pháp thanh toán cần đưa ra những cam kết mạnh mẽ về vấn đề đảm bảo an ninh và bảo mật khi sử dụng các phương thức thanh toán qua ví điện tử. Để từ đó xây dựng và củng cố niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam. Những cam kết này cũng đóng vai trò là nền tảng vững chắc cho sự phát triển của phương thức thanh toán kỹ thuật số trong tương lai.

Xu hướng cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm của người dùng

Xu hướng thương mại điện tử năm 2022 chắc chắn không thể thiếu là cá nhân hóa người dùng. Mục đích của việc cá nhân hóa chính là để nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách hàng. Với sự cho phép từ khách hàng, các thông tin liên quan đến trải nghiệm mua sắm đa kênh được tổng hợp. Đóng vai trò nòng cốt giúp nền tảng TMĐT và các nhà bán hàng cải thiện hành trình cá nhân hóa mua sắm. Việc ứng dụng công nghệ AI đóng một vai trò quan trọng để thu thập và xử lý thông tin. Để các nền tảng TMĐT thấu hiểu khách hàng hơn và thiết kế những trải nghiệm riêng dành cho họ.

Tạm kết:

Cảm ơn bạn đã đọc hết bài viết: Xu hướng thương mại điện tử năm 2022 của UpBase. Hi vọng bạn thích bài viết và chúc bạn thành công.

Xuất bản vào: 12/29/2023

Bài viết mới

icon next

icon next

icon next

icon next

icon next

icon next